วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เลือกได้หรือสุ่ม

- - - - R A N D O M - - - -
            วันนี้จะขอเขียนบทความถึงเรื่องที่หลายๆคนที่ผ่านเข้ามาถามมากที่สุดข้อ หนึ่งก็คือเรื่องของการสุ่มในการซื้อว่าจะได้รับของอะไร ผมในฐานะที่เคยเป็นผู้เล่นมาก่อน เคยลองเล่นหลายๆอย่าง เห็นรูปแบบมาก็พอสมควร ก่อนที่คิดจะทำเกมขึ้นมา นั้นได้ลองคิดในฐานะผู้เล่นคนหนึ่ง เห็นว่าการทำแบบสุ่มนั้นผู้เล่นอาจจะสนุกที่ได้ลุ้น แต่สุดท้ายถ้าไม่ได้ของเหล่านั้นละ ก็ต้องไปหากับคนที่มีตลาดแบบนี้ผู้เล่นที่เป็นผู้เล่นหน้าใหม่น่าจะน่าสงสาร ที่สุดในระบบเพราะว่ากว่าจะได้ของแต่ละชิ้นมาและยังต้องหาเพิ่ม
ทำให้จำนวน เงินที่จะเสียนั้นอาจถ้อได้ ในทางกลับกันถ้าคิดว่าถ้าจับไปของแรร์ก็คงหมดเรื่อง แต่จริงๆแล้วมีกี่คนที่จะได้ และคนที่ไม่ได้ก็ต้องไปตามหาของซึ่งปกติแล้วนอกจากการหายากแล้วยังมีสิ่งที่ เรียกว่าความเก่งคือไม่มีมันเล่นไปก็โอกาศแพ้สูง ทุกคนที่เล่นถึงได้พยายามที่จะหาราคามันก็จะสูงขึ้นตามการตลาดที่ตั้งขึ้นมาอีกอย่างที่สำคัญคือเราเป็นเกมที่ใช้ตัวโมเดลในการเล่นเกมซึ่งจะแตกต่างจาก เกมที่มีอยู่ในต้องตลาดค่อนข้างมาก เคยมีตัวอย่างของเกมโมเดลที่ขายแบบสุ่มซึ่งเคยเข้ามาอยู่ช่วงหนึ่ง โดยแยกเป็นระดับตามสีที่ฐาน หลังจากนั้นไม่นานก็ไม่มีใครซื้อ เพราะกว่าจะจัดทัพได้นั้นค่อนข้างยาก ถ้าหากนึกถึงมุมมองของผู้เล่นมากกว่ามุมมองของธรุกิจก็จะเข้าใจได้ว่าการที่ สามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการนั้นอาจจะไม่ได้ลุ้น แต่ที่สำคัญคือมันได้ตามที่เราต้องการและเสียเท่าที่จำเป็นต้องเสียจึงทำให้ มองรูปแบบการจัดกองทัพในราคาที่กำหนดได้ ความเสียงที่เกิดขึ้นจากการที่ไม่ได้คือ 0% อาจจะเป็นเหตุผลของการที่ไม่ตื่นเต้นเหมือนของที่ลุ้นได้ ถ้าถามว่าการสุ่มสำคัญแค่ไหนผมมองว่ามันเป็นแค่หลักของเศษฐศาสตร์คือทำให้ เกิดความต้องการของผู้ซื้อและผู้ขาย และถ้าผู้ซื้อไม่มีความสามารถพอละจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าในการเดาคำตอบคือผู้เล่นคนนั้นก็จะหลุดออกจากระบบไป


            เราเลยคิดว่าเกมที่สร้างขึ้นมานั้นมองที่ความรู้สึกของผู้เล่นเป็นหลักคือ เงินที่จะต้องเสียในการเข้ามาเล่นและผู้เล่นจะได้รับอะไรกลับออกไปเราไม่ได้ ขายความตื่นเต้นในการเลือกซื้อของแต่เราขาย image เวลาได้ลงสนามเล่นและความสนุกในแนวเกมที่แปลกและแตกต่าง ของแถมอีกอย่างที่ได้คือโมเดลที่สามารถนำไปตั้งโชว์ไนตู้เวลาที่ไม่ได้เล่น อีกทั้งผู้เล่นสามารถสร้างสรรค์ใส่สีแก้ไขแต่งเติมให้มันเป็นสิ่งที่ที่เกิด จากฝีมือของตนเองได้ เหรอถ้าผู้เล่นบอกว่าไม่อยากทำก็สามารถนำตัวมาเล่นได้โดยไม่ผิดกฎใดทั้งสิ้น ถ้าจะให้พูดคือเป็นทั้งเกมและของสะสม ผู้เล่นสามารถจัดกองทัพได้เองตามความต้องการ ในการเล่นนั้นแต่ละกองทัพจะถูกปรับสมดุลเพื่อไม่ให้มีทัพไหนเก่งกว่ากันที่ เหลือคือเรื่องการวางแผนการรบล้วนๆ
          เราไม่ได้บอกว่าเกมแบบไหนดีที่สุด แต่สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นว่าชอบแบบไหนมากกว่าเพราะเกมแต่ละเกมก็ มีเสน่ห์แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับคนว่าชอบแบบไหนเราไม่สามารถไปบอกได้ เราบอกได้เพียงว่าเกมของเรานั้นสนุกและแตกต่างจากคนอื่นอย่างไรที่เหลือ สุดท้ายอยู่ที่คุณจะตัดสินใจเลือกอย่างไร ?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น