วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Read Data (การอ่านข้อมูลในการ์ด)

R E A D   D A T A 
     วันนี้เราจะมาพูดถึงในเรื่องการอ่านข้อมูลของตัวการ์ดที่ใช้ร่วมกับฮีโร่ของแต่ละตัว เนื่องจาก BOL มีฮีโร่อยู่หลากหลายและแต่ละตัวนั้นก็มีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป เวลาผู้เล่นจะผู้เล่นจะเลือกตัวในการสร้างทีมนั้นผู้เล่นจึงจำเป็นต้องอ่านค่าความสามารถต่างๆ ซึ่งความสามารถต่างๆเหล่านี้จะถูกบรรจุอยู่ในการ์ดจะแบ่งออกเป็น 5 ส่วนหลักๆ
   
1. Name & Type (ชื่อและชนิดของ Hero )
บรรทัดบนสุดนั้นคือชื่อและฉายาของฮีโร่และชนิดของฮีโร่ซึ่งจะมีผลในการใช้ความสามารถของฮีโร่บางตัว

2. Stat
คือค่าบอกพลังในส่วนของฮีโร่ตัวนั้นซึ่งจะแยกย่อยเป็นตัวอักษรย่อ 3 ตัว
    Lp [ Life Point ] : คือค่าพลังชีวิตของฮีโร่ตัวนั้นซึ่งเป็นค่าสูงสุดในการนำ Damage Counter มาวาง ถ้าถูกสร้างความเสียหายมากกว่านี้ฮีโร่จะถูกทำลาย
    Mp [Mana Point] : คือค่าพลังเวทย์มนต์ที่ฮีโร่นั้นสามารถสะสมไว้เพื่อในการใช้ความสามารถตัวเลขที่บอกนั้นคือค่าสูงสุดที่สามารถเก็บสะสมได้
    Sp [ Speed Point ] : คือค่าความเร็วของฮีโร่ซึ่งจะใช้ในตอนที่ฮีโร่สามารถใช้ใน Turn เดียวกันมากกว่า 1

3. Active
คือการที่สามารถนำฮีโร่ตัวนั้นมาใช้ได้โดยจะดูจากเลขที่ Main Base ตรงกับเลขของ Board Turn และให้ดูว่าใน Turn นี้มีฮีโร่ได้ใช้งานจำนวนทั้งหมดเทาไหร จากนั้นให้มาดูที่ Sp [Speed Point] การดูให้เรียงจากเลขมากไปหาเลขน้อยซึ่งหมายความว่า ถ้าฮีโร่ตัวไหนมี Sp สูงกว่าก็จะได้ใช้งานก่อนในลักษณะแบบนี้เราจะเรียกว่า " Active " หรือสถานะพร้อมใช้งาน

4. Inactive
คือตอนที่เลขของ Main Base และ Board Turn ไม่ตรงกันหรือ-อาจจะตรงกันแล้วแต่มีฮีโร่ตัวอื่นที่มี Sp สูงกว่าจะทำการ Active ก่อนในช่วงเวลานั้นก็ยังถือว่าอยู่ในช่วงของการ Inactive อยู่

5 MK (ตัวบอกเวอร์ชั่น)
ด้วยลักษณะตัวเกมที่ถูกออกแบบมาให้แยกตัวเล่นและข้อมูลออกจากกันจึงทำให้สามารถปรับสมดุลเกมด้วยการกำหนดตัวบอกเวอร์ชั้นขึ้นมา เจ้าตัวนี้จะถูกบอกในการเล่นหรือแข่งขันเพื่อไม่ให้ผู้เล่นมีความได้เปรียบหรือเสียเปรียบซึ่งกันและกัน


A C T I V E

       หมายถึงการที่สามารถใช้งานฮีโร่ตัวนั้นได้ ลักษณะการใช้งานจะแยกออกเป็นส่วนมีทั้งหมด 3 ส่วนให้ใช้ในภาษาที่ใช้เรียกเราจะเรียกว่า " Phase" ซึงในแต่ละ phase นั้นจะมีคำเรียกที่แตกต่างกันออกไป สามารถเลือกใช้ phase ละ 1 ครั้งต่อการ active ครั้ง โดยสามารถใช้ phase สลับกันได้ 



ตัวอย่างการใช้ Movement + Support = ก็จะเพิ่ม turn ตามจำนวนของการใช้งานจริง
Movement  [ Phase ]
      คือการเคลื่อนที่ ซึ่งจะบอกถึงจำนวนระยะที่ฮีโร่นั้นสามารถเคลื่อนที่ไปได้ ลักษณะการอ่าน  [ค่าใช้จ่าย : ใช้ Movement Phase : ระยะเดิน]
>>> Ex :   2 Turn : Movement : 2 Space
A
ttack [ Phase ]
คือการที่ใช้ในการโจมตีสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้น ลักษณะการอ่าน [ค่าใช้จ่าย : Attack Phase :  [จำนวนลูกเต๋า[ค่าความแม่นยำ] / ระยะการโจมตี]
Ex : 3 Turn : Attack : 3 Dice [+3 Hit Rate] / 1 Range
Support [ Phase ]
         ถือเป็นการใช้ความสามารถเสริมหรือเพิ่มเติมและอาจจะใช้คู่กับ Phase อื่นๆ อย่าง Attack หรือ Movement

สรุปการใช้ phase
         ลักษณะการใช้งาน phase ของ active นั้น คือจะสามารถใช้งานได้ทั้ง 3 phase โดยสามารถใช้งานก่อนและหลังโดยไม่ต้องเรียงกันหรือใช้งานไม่จำเป็นต้องครบทุก phase มีแค่ข้อกำหนดให้ใช้ได้เพียง phase ละ 1 ครั้งเท่านั้น

Skip [ Phase]
คือ การไม่ใช้งานฮีโร่ตัวนั้นหรือเรียกอีกอย่างว่าปล่อยผ่าน Active ของตัวเองไปโดยจะทำการเพิ่ม 1 Turn ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ใน Turn ต่อไป

I N A C T I V E


    หมายถึงพวกฮีโร่ที่มีความสามารถใช้ในตอนที่ยังไม่ active ความสามารถพวกนี้ส่วนใช่จะใช้ Mana ในการใช้งานและใน Inactive นี้มี Phase อยู่เพียง Phase เดียวจะเรียกว่า Instant การใช้งานจะสามารถใช้ในตอนใดของ Turn ก็ได้ยกเว้นแค่ฮีโร่นั้น Active อยู่ จะไม่สามารถใช้งาน Instant ได้ หลักการใช้ Instant จะใช้ได้ Turn ละ 1 ครั้ง การอ่านจะอ่านเหมือนกับ Attack Phase
    ลักษณะการอ่านการใช้ คือ [ ค่าใช้จ่าย : Instant Phase : จำนวนลูกเต๋า [ +ค่าความสำเร็จ] / ระยะห่างที่สามารถใช้งานได้


    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น